หลังจากทำการศึกษาเสร็จเรียบร้อยแล้ว ลองดูตัวอย่างการใช้งานคำสั่งต่างๆ บนระบบปฏิบัติการลินุกซ์ ที่จะได้ใช้อยู่บ่อยๆ ครับ ลองศึกษาดู แล้วจะรู้ว่าไม่ยากเลยนะ

วันเสาร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

การใช้งาน pico

หากคุณมีความรู้สึกว่า vi มีความยุ่งยากในการใช้งาน และต้องการที่จะใช้เอดิเตอร์ที่มีลักษณะการใช้งานที่ง่ายกว่า pico น่าจะเป็นเอดิเตอร์ที่น่าสนใจสำหรับคุณได้ หากคุณเคยใช้ pine ในการส่งอีเมลล์ของคุณ คุณจะรู้สึกว่าการเขียนอีเมลล์ใน pine จะมีลักษณะเดียวกันกับการใช้ pico

การเรียกใช้งาน pico สามารถทำได้ดังนี้

$ pico [ชื่อไฟล์]

เมื่อเรียกใช้ pico จะมีลักษณะเป็น full screen editor และมีการใช้งานที่ค่อนข้างง่าย เราสามารถใช้ปุ่มลูกศร ปุ่ม PgUp, PgDn ในการเลื่อนบรรทัดขึ้นลงได้ และ pico จะมีการแสดงปุ่มพิเศษที่ต้องใช้บ่อยๆทางด้านล่างของจอภาพ เช่นปุ่มบันทึกข้อมูลลงไฟล์ ปุ่มแสดงความช่วยเหลือ หรือ ปุ่มจบโปรแกรมโดยปกติปุ่มฟังก์ชั่นพิเศษที่ใช้ใน pico จะมีวิธีการใช้งานในลักษณะของการกดปุ่มควบคู่กับปุ่ม Control เช่นปุ่มแสดงความช่วยเหลือ จะต้องกดปุ่ม Ctrl-G เมื่อลองกดปุ่มนี้แล้วก็จะปรากฎหน้าต่างแสดงความ

ช่วยเหลือขึ้นมา การจะเลื่อนให้ pico แสดงข้อความช่วยเหลือหน้าถัดไปจะต้องกดปุ่ม Ctrl-V ถ้าจะดูหน้าย้อนกลับจะต้องกดปุ่ม Ctrl-Y และถ้าจะออกจากหน้าจอแสดงความช่วยเหลือก็ให้กดปุ่ม Ctrl-X คุณสามารถอ่านคำอธิบายความหมายของปุ่มพิเศษส่วนใหญ่ได้จากหน้าจอแสดงความช่วยเหลือนี้

ปุ่มฟังก์ชั่นพิเศษอื่นๆที่น่าสนใจใน pico

Ctrl-X ออกจากโปรแกรม pico (ถ้ามีการแก้ไขจะถามว่าบันทึกไฟล์หรือไม่)

Ctrl-O บันทึกไฟล์

Ctrl-J เชื่อมบรรทัดอื่นให้เป็นบรรทัดเดียวกัน

Ctrl-R อ่านไฟล์เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของข้อความที่กำลังแก้ไข

Ctrl-W ค้นหาคำที่ต้องการ

Ctrl-^ ระบายแถบสีเลือกข้อความที่ต้องการ

Ctrl-K ตัดข้อความที่เลือกไว้ นำไปเก็บในบัฟเฟอร์

Ctrl-U นำข้อความที่อยู่ในบัฟเฟอร์ออกมาใส่กลับไปในข้อความ

Ctrl-C บอกตำแหน่งปัจจุบันของเคอร์เซอร์

Ctrl-T เรียกตัวตรวจสอบการสะกดคำ

การเชื่อมต่อแบบ PPP

การเซ็ตอัพให้ลีนุกซ์เชื่อมต่อเครือข่ายอินเทอร์เนตแบบ PPP

ในการเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์เข้ากับเครือข่ายของอินเทอร์เนตนั้น ทาง ISP จะทำการกำหนด IP Numbers หรือหมายเลขประจำตัวของ IP ให้กับเครื่องที่ขอทำการเชื่อมต่อนั้น ในกรณี ที่เป็นการขอเชื่อมต่อแบบ real PPP ซึ่งจะแตกต่างจาก slirp ที่เป็นลักษณะของการ จำลอง slip เท่านั้น นั่นหมายความว่าหากทำการเชื่อมต่อเข้ากับอินเทอร์เนตแล้ว ผู้ใช้จากที่อื่นๆในอินเทอร์เนตจะสามารถเข้าใช้บริการเครื่องของคุณได้ ตัวอย่างเช่น ผู้ใช้คนอื่นๆในอินเทอร์เนตอาจจะทำการบราวซ์ดูเอกสาร HTML ของคุณได้ในกรณี ที่เครื่องของคุณสามารถให้บริการแบบ HTML server ได้

การกำหนดหมายเลข IP ให้กับคอมพิวเตอร์นั้นจะแบ่งออกเป็นสองแบบคือ static ip กับ dynamic ip สำหรับ static ip นั้นหมายถึงเลข IP ที่ได้จาก ISP จะเป็นเลข IP เลขเดิมตลอด ในขณะที่ dynamic ip จะมีการเปลี่ยนค่าเลข IP ที่กำหนดให้กับเครื่องที่ ติดต่อเข้าไปหาทุกครั้ง นั่นคือในการเชื่อมต่อแบบ dynamic ip นั้นจะได้ตัวเลขที่ไม่ เหมือนกันทุกครั้ง โดยทั่วไปแล้ว ISP ส่วนใหญ่จะกำหนดการเชื่อมต่อแบบ dynamic ip ให้กับลูกค้าทั่วๆไป (เท่าที่ทดลองติดต่อ real ppp กับ อินเทอร์เนตไทยแลนด์และ สามารถไซเบอร์เนตจะเป็นลักษณะของ dynamic)

โดยปกติแล้วเราสามารถใช้โปรแกรม dip เพื่อเข้าขอทำการเชื่อมต่อกับทาง ISP ใน แบบ slip แต่สำหรับการเชื่อมต่อกับ ISP โดยวิธีแบบ ppp แล้ว มักจะนิยมใช้โปรแกรม ที่เกี่ยวข้องกับ ppp บนลีนุกซ์ซึ่งก็คือ chat และ pppd

สำหรับการเชื่อมต่อแบบ ppp นั้นเราสามารถกำหนดให้เครื่องลีนุกซ์รับการติดต่อเข้ามา เป็นแบบ ppp ซึ่งจะเรียกว่า ppp server หรือทำการติดต่อไปหายัง ISP เพื่อขอรับ บริการ ppp ซึ่งจะเรียกว่า ppp client ก็ได้ หรือแม้แต่จะทำการกำหนดให้เครื่อง ลีนุกซ์ทำงานพร้อมกันทั้งสองแบบก็ย่อมได้ สำหรับเอกสารฉบับนี้จะอธิบายเฉพาะวิธีการ กำหนดให้ลีนุกซ์ทำหน้าที่แบบ ppp client

ในการจะใช้งาน ppp คุณจะต้องทำการคอมไพล์เคอร์เนลของคุณให้สามารถใช้งาน ppp ได้เสียก่อน ให้คุณเลือก option ที่เกี่ยวข้องกับ protocol ppp ที่เกี่ยวข้อง กับการ config kernel แล้วทำการคอมไพล์ใหม่ อย่างไรก็ดีเคอร์เนลที่คุณได้รับ มาจากดิสตริบิวเตอร์ส่วนใหญ่ก็ติดตั้งเคอร์เนลที่ใช้งาน ppp ได้ มาให้อยู่แล้ว

สิ่งที่คุณจะต้องทราบก่อนการปรับแต่งให้เครื่องลีนุกซ์ของคุณใช้ ppp
· หมายเลขโทรศัพท์ของ ISP
· ISP ให้การเชื่อมต่อแบบ static ip หรือ dynamic ip
· ใช้ PAP/CHAP หรือไม่ สำหรับ PAP/CHAP จะเป็นการตรวจสอบการมีสิทธิ์เข้า ใช้งาน HOST ของ ISP แต่จะมีการตรวจสอบว่าชื่อเครื่อง (machine name) ที่มี สิทธิ์ได้ใช้งานแทนที่จะเป็น ชื่อของผู้ใช้งาน (user name) แต่โดยทั่วไปแล้ว ISP จะเปิดให้ใช้การติดต่อแบบปกติคือตรวจสอบชื่อผู้ใช้งาน (ไม่ได้ใช้ PAP/CHAP)

ไม่มีความคิดเห็น:

Link

วาไรตี้ ดีดีจัง / ThaiBlog.info / Search Engine Optimization - AddMe / Search Engine Submission / AddDir.info Web link Directory/ Ranking Web Directory / Add2Dir.info Web link Directory/ A Big Dir/ SEO Friendly General Directory/ A1dir/ Seo friendly web directory/ 3wlink web resources/ Free Web Directory: Directory-474/ 2AddLink Web Link Directory/ วาไรตี้ ดีดีจัง / 1Abc Directory/ UK Auto Dealers Car Traders / Skaloosh Internet Directory / Sloppy Links Internet Directory / Smart Web Directory / / ThaiLand Web Directory / Free Listing Web Directory / Free web directory / Web Directory Hit LInks/ Top web Directory / UrlCan Web Directory / Free Search Engine Submission / SearchFinish / Pantip.com / Add URL Directory / Pblake Directory / เว็บไดเรคทอรี / Pantip.com/ video clip - วีดีโอคลิป/ SearchWiz.org Directory / เปิดร้านขายของ Online ฟรี! / Skype Media Web Directory / Reciprocal Links Directory / video clip - วีดีโอคลิป / บล็อก-หาเพื่อน / video clip / ฟังวิทยุ / รูปดารา / URL Shack Web Directory / World WIde Web Directory / Free One-Way Link Web Directory Web Link Index / Sports / Games / Zopso.com / ThaiBlog.info/ Search Engine Submission/ วาไรตี้ ดีดีจัง/ Search Engine Optimization - AddMe / Add Url 000 Directory/ Search Engine Optimization and SEO Tools    
Spiceday.com Banner Exchange
/ Auctions       Pedsters Planet Website Directory        Webdir & Free Counter & Hits   บล็อก หาเพื่อน สาวสวย ของแต่งบล็อก blog เว็บบล็อก เขียนบล็อก video clip ฟังวิทยุ ดูทีวี ฟังเพลง รูปดารา ทายผลบอล บล็อก หาเพื่อน สาวสวย ของแต่งบล็อก blog เว็บบล็อก เขียนบล็อก video clip ฟังวิทยุ ดูทีวี ฟังเพลง รูปดารา ทายผลบอล @Submit!-FREE Promotion Amfibi Web Search & Directory Amfibi Web Search & Directory Amfibi Web Search & Directory Amfibi Web Search & Directory Amfibi Web Search & Directory/ .:. Thaimarketpost.com - ไทยมาร์เก็ตโพส แหล่งรวมประกาศ ฟรีลงประกาศ ลงประกาศฟรี สินค้า ซื้อ ขาย ลงโฆษณา โปรโมทเว็บฟรี,เว็บไดเร็คทอรี่,Webdirectory,Add URL Free,Classifieds,Webboard,Blog,Advertise,Advertising,Post,TV,FM,Radio,News,Download,Wallpaper,Link Exchange/ กระเบื้อง กระเบื้องดินเผา/ ร่วมให้คะแนนโหวตเว็บแห่งนี้/ @Submit!-FREE Promotion